3 ข้อผิดพลาดการทำ Affiliate ที่ควรหลีกเลี่ยง


การทำ Affiliate กลายเป็นวิธียอดนิยมสำหรับหลายคนในการสร้างรายได้ออนไลน์ ด้วยการโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการและรับค่าคอมมิชชั่นสำหรับการขายแต่ละครั้ง อย่างไรก็ตาม มีข้อผิดพลาดทั่วไปที่นักการตลาด Affiliate หลายคนทำผิดพลาด ซึ่งอาจขัดขวางการสร้างรายได้ ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงข้อผิดพลาด 3 อย่างที่มักจะเกิดขึ้น!

ข้อผิดพลาด #1: การเลือกผลิตภัณฑ์หรือ Niches ที่ไม่ถูกต้อง



หนึ่งในข้อผิดพลาดที่สำคัญที่สุดของคนทำ Affiliate คือการเลือกผลิตภัณฑ์หรือช่องทางที่ไม่ถูกต้องเพื่อโปรโมต การเลือกผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความสนใจและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ การพยายามโปรโมตผลิตภัณฑ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับช่องของคุณอาจส่งผลให้มี Conversion ที่ต่ำและทำให้ผู้ชมผิดหวัง เช่น คุณจะเอานาฬิกาแบรนด์หรูไปขายกับนักเรียนมัธยมไม่ได้ 

เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดนี้ก็ให้ทำการวิจัยอย่างละเอียดเกี่ยวกับตลาดเป้าหมายของคุณ ทำความเข้าใจประเด็นปัญหา ความชอบ และผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เป้าหมายกำลังมองหาอย่างจริงจัง มองหาผลิตภัณฑ์ที่ให้คุณค่า มีชื่อเสียงที่ดี และเกี่ยวข้องกับผู้ชม ด้วยการมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์และกลุ่มเฉพาะที่เหมาะสมก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในการทำการตลาดแบบแอฟฟิลิเอต


ความผิดพลาด #2: การละเลยการสร้าง Content ที่ดี



Content is king หมายถึง เนื้อหาเป็นราชาในโลกการตลาดดิจิทัล และการตลาดแบบ Affiliate ก็ไม่ได้มีข้อยกเว้น บริษัทหลายแห่งทำผิดพลาดโดยละเลยความสำคัญของการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงและไม่มองถึงการให้คนเข้ามามีส่วนร่วมอาศัยเพียงคำอธิบายผลิตภัณฑ์หรือสื่อส่งเสริมการขายทั่วไปที่ความจริงแล้วอาจไม่ได้ช่วยสร้างยอดขายได้อย่างที่คาดหวัง

เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดนี้ ให้ลงทุนเวลาและความพยายามในการผลิตเนื้อหาที่เป็นต้นฉบับและมีคุณค่าสำหรับผู้ชมเขียนบทความที่ให้ข้อมูล สร้างวิดีโอที่น่าสนใจ หรือบันทึกพอดแคสต์ที่ให้ข้อมูลเชิงลึก เคล็ดลับ และคำแนะนำอันมีค่าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่คุณโปรโมต การนำเสนอเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใครและเป็นประโยชน์ ทำให้คุณสร้างความไว้วางใจให้กับผู้ชม สร้างตัวเองให้เป็นผู้มีอำนาจ และเพิ่มโอกาสในการเกิด Conversion ที่สูงขึ้น

ข้อผิดพลาด #3: ละเลยแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับ SEO



การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหาหรือการทำ SEO มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มการเข้าชมแบบออร์แกนิกไปยังเว็บไซต์ มีหลายคนมองข้ามการทำ SEO ซึ่งอาจจำกัดการมองเห็นและขัดขวางความสามารถในการจัดอันดับที่สูงในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERPs)

เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดนี้ ให้เพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาของคุณสำหรับคำหลัก (Keyword) และวลีที่เกี่ยวข้อง ทำการวิจัยคำหลักเพื่อระบุคำหลักที่มีความต้องการสูงและการแข่งขันต่ำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ ใส่ Keyword ให้เข้ากับเนื้อหาที่มีอย่างเป็นธรรมชาติ รวมถึงหัวเรื่อง หัวเรื่องย่อย และย่อหน้าเนื้อหา นอกจากนี้ ให้เน้นไปที่การสร้างคำอธิบาย(Meta) ที่สื่อความหมายและน่าสนใจ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่ออัตราการคลิกผ่านจากผู้ใช้ผ่าน Google

สำหรับคนที่สนใจเรื่องนี้อ่านได้จากลิงค์ทางด้านล่างเป็นของ Google เองโดยตรงครับ

https://developers.google.com/search/docs/fundamentals/seo-starter-guide?hl=th


บทสรุป

การตลาดแบบ Affiliate มีศักยภาพอย่างมากในการสร้างรายได้แบบพาสซีฟ และการหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จ ด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์หรือกลุ่มเฉพาะที่เหมาะสม สร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า และปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับ SEO คุณก็จะสามารถเพิ่มอัตรา Conversion ที่จะสูงขึ้น และประสบความสำเร็จได้ และแน่นอนต้องจำไว้ว่าการทำ Affiliate ต้องใช้ความทุ่มเท ความพากเพียร และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 

Recent Posts