7 เคล็ดลับในการเลือกสินค้าทำ Affiliate


บริษัท Affiliate ในบ้านเรารวมถึงต่างประเทศมีมากมายหลายที่เอาเป็นว่าทำยังไงก็ไม่มีวันหมด สำหรับมือใหม่การจะเลือกสมัครทำจำเป็นต้องมีข้อที่ควรนำมาพิจารณาครับว่าควรจะทำอะไรและควรทำด้วยหรือไม่ ให้นึกถึง 7 ข้อต่อไปนี้

1. สำรวจความต้องการของตลาด:



ขายของที่ไม่มีคนอยากซื้อเป็นเรื่องยากถึงทำได้ก็เหนื่อย ดังนั้น ก่อนเข้าสมัครทำ Affiliate ให้ทำการวิจัยอย่างละเอียดเพื่อประเมินความต้องการสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะเอาไปโปรโมต ลองสืบดูว่ามีคนเคยทำสำเร็จโดยได้พิสูจน์อย่างชัดเจนแล้ว ต้องดูให้แน่ใจว่ามีตลาดความต้องการเพียงพอที่จะสร้างรายได้จำนวนมาก

2. วิเคราะห์โครงสร้างค่าคอมมิชชั่น:



ปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งที่ต้องพิจารณาคือโครงสร้างค่าคอมมิชชันที่เสนอโดยเจ้าของ Affiliate มองหาที่ๆจะให้อัตราค่าคอมมิชชั่นที่สามารถแข่งขันได้และมีเงื่อนไขที่ดี บางที่อาจเสนอการชำระเงินแบบครั้งเดียว ในขณะที่บางโปรแกรมให้ค่าคอมมิชชั่นทุกครั้งที่เป็นการจ่ายแบบรายเดือน(lส่ในใหญ่จะเป็น Affiliate ของต่างประเทศ) หรือบางทีก็เป็นโครงสร้างแบบแบ่งชั้น พิจารณาเป้าหมายของตัวเองและเลือกโปรแกรมที่สอดคล้องกับรูปแบบรายได้ที่ต้องการ

3. ประเมินคุณภาพผลิตภัณฑ์หรือบริการ:



"อย่าเอาของไม่ดีมาขาย" คุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่คุณโปรโมตสะท้อนถึงชื่อเสียงของคุณโดยตรงในฐานะนักการตลาดแบบ Affiliate ต้องแน่ใจว่าสินค้ามีคุณภาพสูงและเชื่อถือได้ลูกค้าซื้อไปแล้วไม่มาตามด่าทีหลัง เพราะคุณต้องสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า และการเอาของไม่มีคุณภาพหรือบริการที่ไม่ดีมานำเสนอจะนำไปสู่ความไม่พอใจและส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือ

4. การสนับสนุนจากเจ้าของ Affiliate:





โปรแกรม Affiliate ที่พร้อมจะสนับสนุนคนที่จะเข้ามาร่วมงานสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในความสำเร็จ พยายามมองหาโปรแกรมที่ให้ทรัพยากรทางการตลาดเอาไปใช้ได้ง่ายเช่น ระบบการสร้างลิงค์ที่ง่าย แบนเนอร์ วิดีโอ ข้อมูลสินค้า ฯลฯ และควรมีเจ้าหน้าที่ที่ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง พร้อมที่จะตอบคำถามและให้คำแนะนำเมื่อจำเป็น ระบบสนับสนุนที่แข็งแกร่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและบรรลุผลลัพธ์ที่ดีได้ง่ายขึ้น


5. พิจารณาความสามารถในการติดตามและการรายงานของโปรแกรม:



ในการวัดประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด การเข้าถึงเครื่องมือการติดตามและการรายงานที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ โปรแกรม Affiliate ที่เชื่อถือได้ควรนำเสนอระบบการติดตามที่โปร่งใสซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์ได้ยิ่งดี(ในไทยยังทำในส่วนนี้ไม่ได้ทั้ง Lazada และ Shopee )  ข้อมูลนี้จะช่วยให้สามารถวิเคราะห์ประสิทธิภาพของคุณและทำการตัดสินใจต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น


6. มองหาระยะเวลาที่เปิดมาและชื่อเสียงของโปรแกรม:



โปรแกรม Affiliate ที่มีมาเป็นระยะเวลานานและสร้างชื่อเสียงในเชิงบวกมีแนวโน้มที่จะน่าเชื่อถือได้มากกว่าที่มาใหม่ๆ พยายามหาข้อมูล บทวิจารณ์ และช่องทางพูดคุยกับคนอื่นๆ การเลือกทำ Affiliate ที่มีชื่อเสียงที่ดีจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ที่สม่ำเสมอในระยะยาว


7. ตรวจสอบข้อกำหนดและเงื่อนไขของโปรแกรม:

อ่านและทำความเข้าใจข้อกำหนดและเงื่อนไขของโปรแกรม Affiliate แต่ละที่ ๆจะไปทำด้วย อย่างระมัดระวัง ให้ความสนใจกับเกณฑ์การจ่ายเงิน กำหนดการชำระเงิน และข้อผูกมัดใดๆ บางโปรแกรมอาจมีข้อจำกัดเกี่ยวกับวิธีการทางการตลาดหรือช่องทางการส่งเสริมการขายบางอย่าง ต้องให้แน่ใจว่าข้อกำหนดสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาดของคุณและก็สามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง


บทสรุป:

การเลือกทำ Affiliate ต้องผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยต้องศึกษาความต้องการของตลาด วิเคราะห์โครงสร้างค่าคอมมิชชัน ประเมินคุณภาพผลิตภัณฑ์ ประเมินการสนับสนุนจากเจ้าของ พิจารณาความสามารถในการติดตามผล ชื่อเสียงของโปรแกรม และทำความเข้าใจข้อกำหนดและเงื่อนไข ต่างๆให้ชัดเจนที่สุด

Recent Posts